Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Tất cả mọi thứ bạn nghĩ rằng bạn biết về chủ nghĩa tối giản là sai


Cuốn sách mới của Kyle Chayka, "Khát khao ít hơn: Sống với chủ nghĩa tối giản", điều tra làm thế nào nguyên tắc thiết kế nổi bật đã được đưa vào một xu hướng hời hợt.
Cách đây không lâu, Instagram đã tràn ngập các bộ lọc bão hòa và ảnh có độ phân giải thấp. Nhưng sau đó, vẻ ngoài hào nhoáng, tối đa của những năm 2000 đã biến mất khỏi phong cách và được thay thế bằng sự quan tâm đến các đường kẻ sạch và bảng màu trưởng thành. Dường như chỉ sau một đêm, nền tảng đã trở thành một cú hích cho chủ nghĩa tối giản, tràn ngập các thiết kế nội thất và lối sống từ những người có ảnh hưởng được neo bởi các hình dạng hữu cơ, hình nautilus và các bức tường màu vỏ trứng. Tất cả mọi thứ trên lưới đã được quản lý cẩn thận để được đơn sắc, không lộn xộn và thống nhất.


[Ảnh bìa: Cây Abraham / lịch sự Bloomsbury]
Minimalism đã được người dùng Instagram háo hức chấp nhận như một thẩm mỹ và khá nhiều người khác không có trên ứng dụng truyền thông xã hội. Marie Kondo dạy chúng ta rằng chủ nghĩa tối giản đang loại bỏ bất cứ thứ gì không khơi dậy niềm vui. Những người có ảnh hưởng khác (và thương hiệu) đề nghị rằng nó có một tủ quần áo siêu cong gồm một vài điều cơ bản hoặc một quy trình chăm sóc da đơn giản chỉ có ba sản phẩm hoàn toàn tự nhiên. Chủ nghĩa tối giản đã trở thành một biểu hiện trực quan của xu hướng lối sống khỏe mạnh.
Nhưng sự giải thích sai lầm lỏng lẻo này tin rằng gốc rễ của nó là một triết lý thiết kế và kiến ​​trúc hàng thập kỷ. Trong cuốn sách mới của mình,  Khát khao ít hơn: Sống với chủ nghĩa tối giản , từ Bloomsbury ngày 21 tháng 1, nhà phê bình văn hóa Kyle Chayka điều tra làm thế nào chúng ta tránh xa nguồn gốc thực sự của chủ nghĩa tối giản, và chuyển đổi nó thành một cái nhìn có thể giảm xuống Ở đây, Chayka giúp xua tan bốn huyền thoại lớn nhất của chủ nghĩa tối giản.

CHỦ NGHĨA TỐI GIẢN CÓ NGUỒN GỐC SÂU XA HƠN BẠN NGHĨ
Chủ nghĩa tối giản tái diễn như một ý tưởng, trong cả xã hội và nghệ thuật, cho thấy nghịch lý trung tâm của triết học: Đó là một lễ kỷ niệm không gian yên tĩnh, nhưng táo bạo trong cách đơn giản của nó lấn át. Trong thời gian ngay sau Thế chiến II, chủ nghĩa tối giản là một thẩm mỹ phổ biến bởi vì đó là một phong cách hoàn hảo, không tưởng mà mọi người đều có thể truy cập, theo ông Chayka nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Ngay sau đó, vào những năm 1970, ý tưởng về cuộc sống đơn giản của người bắt đầu nắm giữ, đó là lần cuối cùng các hoạt động tiêu dùng có ý thức sinh thái (ít tiêu dùng, tự chủ hơn) vẫn thịnh hành như ngày nay. Tôi nghĩ rằng Internet và phương tiện truyền thông xã hội và cuộc khủng hoảng tài chính là những gì thực sự gây ra sự phổ biến của chủ nghĩa tối giản trong thời gian này, ông Chayka nói.

MINIMALISM KHÔNG CHỈ LÀ MỘT PHONG CÁCH THỜI THƯỢNG
Không khó để tưởng tượng tại sao chúng ta, với tư cách là một xã hội, khao khát ít hơn. Cuộc sống của chúng ta bị chi phối bởi những màn hình chóng mặt, điều này buộc chúng ta phải ưu tiên những hình ảnh hơn sự hài hước của cuộc sống thực. Bây giờ rất nhiều trải nghiệm hình ảnh của chúng tôi trên internet. Đó là nơi chứa đựng kinh nghiệm của chúng tôi, ông Chayka nói. Vì vậy, thật hợp lý khi các không gian chúng ta chiếm giữ sẽ rất đơn giản vì chúng ta dành quá nhiều thời gian cho điện thoại của mình.

Trong nỗ lực chống lại công nghệ gây hại đã làm cho khả năng tập trung, nghỉ ngơi và tận hưởng trải nghiệm của chúng tôi, mọi người đã áp dụng chủ nghĩa tối giản như một phương pháp thẩm mỹ thị giác. Nó trống rỗng, không gây khó chịu, tự nhiên. Nó thậm chí còn được bán trên thị trường như một hình thức tự giúp đỡ.


Donald Judd, 15 tác phẩm không tên trong bê tông , 1980-1984. [Ảnh: người dùng Flickr Nan Palmero ]
Nhưng theo Chayka, chủ nghĩa tối giản là về trải nghiệm trực tiếp thế giới và gắn kết với môi trường xung quanh bạn. Hãy xem xét các bức tranh khắc khổ của Agnes Martin hoặc các công trình rộng rãi của Donald Judd ở Marfa, Texas. Trong kiến ​​trúc, chủ nghĩa tối giản bắt nguồn từ Nhật Bản, nơi có một mối quan tâm thực sự đối với các kết cấu rất tinh tế và tạo ra những trải nghiệm với ánh sáng và bóng tối, một kiến ​​trúc về sự phù du mà chủ nghĩa hiện đại không thực sự có, chủ nghĩa hiện đại không có. Nói tóm lại, đã từng có một linh hồn đối với chủ nghĩa tối giản đã bị mất trong biểu hiện hiện tại của nó. Phong cách bây giờ có vẻ giống như làm tê liệt bản thân và tạo ra một môi trường bảo vệ, theo ông Chayka.

CHỦ NGHĨA TỐI GIẢN KHÔNG VƯỢT TRỘI VỀ MẶT ĐẠO ĐỨC
Chủ nghĩa tối giản những ngày này có một hào quang của ưu thế đạo đức. Chủ nghĩa tối giản luôn luôn gắn liền với sự thuần khiết về đạo đức hoặc ý thức tồn tại bên ngoài xã hội, cho dù đó là trong phong trào hiện đại trung đại hay Phong trào đơn giản tự nguyện của thập niên 70, ông Chayka nói. Vấn đề với chủ nghĩa tối giản sang trọng ngày nay là phong cách gắn liền với sự thuần khiết và đạo đức nhưng nó được chấp nhận bởi những người trong cuộc nhất có thể là những phụ nữ giàu có và tỷ phú công nghệ. Phong cách của sự tối giản [chúng ta thấy ngày nay] là một thực tế không hề nhỏ chút nào. Vượt qua nhà của một người vì không gian rộng rãi hơn là không triệt để nếu có một mạng lưới an toàn tài chính để mua lại tất cả, nếu có Nên chọn. (Đồng phục cao cổ màu đen và quần jean của Steve Jobs không được tối giản nhiều như quyết định không bị gánh nặng bởi sự đa dạng. ) Vì vậy, gợi ý rằng ai đó sở hữu ít đồ vật sẽ khỏe mạnh hơn và gắn kết hơn sẽ bỏ qua thực tế rằng việc tham gia vào xu hướng ít liên quan đến hành trình hướng nội hơn là về ngoại hình. Không có gì vượt trội về mặt đạo đức về điều đó.


Nội thất nhà Eames, 1952. [Ảnh: © Eames Office LLC / lịch sự Bloomsbury]
CHỦ NGHĨA TỐI GIẢN KHÔNG PHẢI LÀ HÀNG HÓA
Chủ nghĩa tối giản sẵn sàng cho Instagram ngày nay không thể được sinh ra ở bất cứ nơi nào khác ngoài Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng hàng hóa của chủ nghĩa tối giản đã rất Mỹ, theo ông Chayka. Ý tưởng về một lối sống hoàn toàn tối giản là sâu sắc của người Mỹ. . . Chúng tôi tiêu thụ tất cả mọi thứ đến mức dư thừa, thậm chí là chủ nghĩa tối giản. Doanh nhân của tổ chức Home Home Marie Kondo dường như đã chạm vào gót chân Achilles của Mỹ này; Mấu chốt của cô để bán hàng hóa gia đình phản ánh nhận thức thiên tài rằng người tiêu dùng rất muốn mua các đối tượng đại diện cho một ý thức hệ, mặc dù họ là một sự chiếm đoạt nông cạn của nó. Điều này cũng làm cho thành công của chủ nghĩa tối giản trên Instagram trở nên đơn giản; bây giờ nó là một yếu tố được nhúng sâu vào một nền tảng đã trở thành đồng nghĩa với một thương hiệu tiêu dùng dễ thấy nhất định.


Bên trong một căn phòng tại Yumiya Komachi ở Kyoto. [Ảnh: Kyle Chayka / lịch sự Bloomsbury]
CÁI GÌ TIẾP THEO
Thỉnh thoảng, xu hướng tối giản sẽ có khả năng thoát ra khỏi ý thức chủ đạo một lần nữa, giống như trong quá khứ. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đạt đến chủ nghĩa tối giản cực đại và [hiện đang di chuyển] vượt qua nó. . . tối giản là một xu hướng và một phong cách và nó đến và đi trong sóng. Chúng tôi bắt đầu ám ảnh về nó và sau đó phát hiện ra rằng nó không giải quyết được vấn đề của chúng tôi, Lau Chayka nói. Đối với hầu hết mọi người, chủ nghĩa tối giản đơn giản không phải là một lối sống thực tế, bởi vì chính cấu trúc của xã hội tư bản của chúng ta phụ thuộc vào sự tiêu thụ liên tục và một thái độ thái quá. Nói một cách đơn giản, chủ nghĩa tối giản, vì nó tồn tại trong văn hóa ngày nay là một đặc quyền. Đây là sự khác biệt giữa Cửa hàng Apple và chùa Zen, theo ông Chayka. Cửa hàng Apple Store không bao giờ thay đổi, có kính và thép và không gian trống hoàn toàn sạch sẽ. Nhưng nếu bạn nghĩ về khu vườn đá trong chùa Zen, nó luôn luôn thay đổi và di chuyển theo thời gian. . . nó thú vị và bền vững hơn là tạo ra thứ gì đó không bao giờ thay đổi.

Mua khao khát ít hơn: Sống với chủ nghĩa tối giản , của Kyle Chayka, được thiết kế bởi Tree Abraham, Elizabeth Van Itallie, Mia Kwon và Patti Ratchford cho Bloomsbury trên Amazon .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tai nghe Bluetooth tốt nhất cho năm 2020

Nếu bạn muốn thực hiện cuộc gọi rảnh tay khi lái xe hoặc chỉ cần dùng tay cho các tác vụ khác, bạn cần có tai nghe Bluetooth chắc chắn. Dướ...