Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Thiết kế bản địa nào có thể dạy chúng ta về sự thay đổi khí hậu còn sót lại


Khi hỏa hoạn tàn phá nước Úc, tác giả và nhà hoạt động Julia Watson xem xét sự khôn ngoan của các chiến lược quản lý đất đai công nghệ thấp đã được truyền qua nhiều thế hệ.
Vụ cháy rừng ở Úc, kể từ tháng 9, đã đốt cháy 17,9 triệu mẫu đất của lục địa không chỉ biến bầu trời thành vũng nước và khiến không khí trở thành mối nguy hại cho sức khỏe, họ còn cướp đi sinh mạng của khoảng 27 người và  1 tỷ động vật . Cuộc khủng hoảng nhiên liệu nóng lên toàn cầu này bắt đầu nhờ sự kết hợp của sét, đốt cháy và mùa hè khô và nóng bất thường.

Trong lịch sử, cộng đồng thổ dân bản địa của Úc đã thực hành đốt văn hóa trên đất bản địa để kiểm soát cỏ dại và tăng tính đa dạng sinh học. Trong các cộng đồng bản địa, nghi lễ này (còn được gọi là canh tác bằng lửa) từ lâu đã được biết đến là một biện pháp phòng ngừa chống lại các vụ cháy rừng lớn như hiện tại của Úc. Nhưng bởi vì đó là một dạng kiến ​​thức sinh thái truyền thống và không được dạy trong các tổ chức hoặc được thực thi bởi chính phủ Úc, đốt cháy văn hóa như một chiến lược quản lý đất đai đã bị bỏ qua trong nhiều thế kỷ.


[Ảnh: lịch sự Taschen]
Một cuốn sách mới của nhà thiết kế, nhà hoạt động, học giả và tác giả Julia Watson, Lo Hồi TEK Design của Radical Indigenism, nhìn vào truyền thống thiết kế bền vững của các cộng đồng bản địa khác nhau và cách họ đã sử dụng công nghệ chủ đạo cho các vật liệu địa phương và các công cụ tự nhiên để tạo ra các cấu trúc tinh vi, có ý thức sinh thái. Tiết [TEK] là một thuật ngữ từ khoa học của con người, nó là một kiến ​​thức được quản lý qua nhiều thế hệ về mối quan hệ của hệ sinh thái và mối quan hệ của con người ở nơi đó, ông Watson Watson nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Có những thực tiễn ở đó là các công trình nhân tạo. Đây không phải là những hệ thống hoàn toàn tự nhiên, chúng là những hệ thống sinh thái xã hội do con người tạo ra. Đó là một hệ sinh thái sẽ không tồn tại nếu không có con người và cộng đồng cụ thể đó sẽ không tồn tại nếu không có hệ sinh thái đó, vì vậy chúng phụ thuộc lẫn nhau.
Trong Lo-TEK , Watson khám phá những cây cầu rễ sống của làng Mawlynnong, Ấn Độ, ruộng bậc thang Mahagiri của Bali, Indonesia và thành phố nổi Ganvie ở Bénin, cùng với những ví dụ khác về thực hành thiết kế bản địa ở những nơi như Peru, Philippines , Tanzania và Kenya. Cô kết thúc với một văn bản ghi lại những cách mà trí tuệ bản địa có thể được sử dụng để bổ sung cho thiết kế công nghệ cao.

Là một người Úc bản địa, sự liên quan của văn bản này đối với các đám cháy đang bùng cháy ở quê hương cô ngày nay không bị mất đối với Watson. Lớn lên trong nền văn hóa thuộc địa của Úc, thật dễ dàng để nghĩ về thiên nhiên như một ngôi nhà hoang sơ, không phải là một phần sống của xã hội, chín muồi với các vật liệu để thiết kế và xây dựng các cấu trúc công nghệ tiên tiến. Khi cô bắt đầu nhận thấy rằng cộng đồng thổ dân hiểu mối quan hệ của nó với cảnh quan của Úc khác với đa số chính thống, và quan sát mối quan hệ của thổ dân trên đất liền và đất nước và cách biểu hiện trong kiến ​​trúc, cô bắt đầu nghĩ về việc chúng ta đã đi xa đến đâu bản chất công cụ cung cấp cho chúng ta, tất cả nhân danh sự hiện đại.


Ở vùng đất ngập nước phía Nam của Iraq, toàn bộ ngôi nhà Ma'dan được gọi là bãi bùn, được xây dựng hoàn toàn bằng sậy qasab mà không sử dụng vữa hoặc đinh, có thể được gỡ xuống và dựng lại trong một ngày. [Ảnh: © Jassim Alasadi / lịch sự Taschen]
Chẳng hạn, cố tình đốt lửa ở những khu vực nhỏ trong rừng và cọ là truyền thống của các cộng đồng thổ dân ở Úc. Công nghệ pháo hoa, canh lửa và đốt văn hóa là một phong tục mà bạn thấy trên toàn thế giới, đốt cháy chậm trong một hệ thống mặt đất thực sự được kiểm soát tốt, theo Watson Watson. Có những câu chuyện về những tài sản đã bị đốt cháy văn hóa và những đám cháy hiện đang diễn ra xung quanh những khu vực đó và thậm chí không chạm vào chúng . Những vết bỏng văn hóa lạnh hơn, di chuyển chậm hơn và gần mặt đất hơn so với cháy rừng và cho phép động vật có thời gian và ngọn cây có sẵn để tìm nơi ẩn náu từ ngọn lửa. Cách các đám cháy nhỏ này được thắp sáng bằng các trận đấu và theo mô hình vòng tròn, xuất phát từ hàng ngàn năm chia sẻ kiến ​​thức.

Không chỉ đơn giản là đốt lửa trên mặt đất mà thôi, nó thực sự biết đất nước, biết những gì ở đó. . . các loại đất, địa chất, cây cối, động vật, thời gian sinh sản của động vật, thời gian ra hoa của thực vật,”Dennis Barber, Thổ dân học lửa văn hóa, nói với các Sydney Morning Herald .

Để làm nổi bật những tập quán bản địa này, Watson làm sáng tỏ những thất bại của phát triển đất đai và sản xuất kiến ​​trúc đương đại. Có một câu chuyện ngụ ngôn về công nghệ; [chúng ta cần] đặt câu hỏi về những gì chúng ta nghĩ và cách chúng ta đến đây, và suy nghĩ về [thiết kế] khác nhau. Chúng ta cần điều chỉnh lại [nó]. Sau đó, có bộ công cụ phương pháp và thực hành này. . . rằng chúng ta có thể áp dụng trong điều kiện đô thị hóa, cô nói. Mái nhà xanh hiện là một lựa chọn phổ biến, bền vững cho các loại ngói truyền thống, nhưng đến từ một hàng dài các ngôi nhà tự nhiên (như các ngôi nhà Ma'dan được xây dựng hoàn toàn từ cây sậy qasab ở Tây Nam Iraq). Cộng đồng kiến ​​trúc lớn hơn chỉ bắt đầu coi mái nhà xanh là tinh vi khi chúng bắt đầu được sản xuất một cách cơ học, thay vì bằng tay sử dụng vật liệu tìm thấy.

Chúng ta cần suy nghĩ về [tương lai] khác nhau. . . chúng ta cần phải đầu hàng trước ý tưởng rằng chúng ta biết các thành phố của chúng ta sẽ đầy nước và tìm ra cách để làm việc với điều đó, Watson Watson nói. Làm thế nào để chúng ta không chỉ quay lại sử dụng các giải pháp công nghệ cao và sử dụng công nghệ tự nhiên thay thế? Nó có thể là một giải pháp công nghệ cao / công nghệ thấp lai. . . chúng tôi không nghĩ về công nghệ này có thể là điểm khởi đầu cho các công nghệ mới, chúng tôi đang cố gắng giải quyết các vấn đề với cùng một bộ công cụ đã tạo ra vấn đề ngay từ đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tai nghe Bluetooth tốt nhất cho năm 2020

Nếu bạn muốn thực hiện cuộc gọi rảnh tay khi lái xe hoặc chỉ cần dùng tay cho các tác vụ khác, bạn cần có tai nghe Bluetooth chắc chắn. Dướ...