Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Cả nước Úc đang cháy? Làm thế nào bản đồ có thể đánh lừa


Và những gì bạn có thể làm để đánh giá tính xác thực của bản đồ.
Trong những ngày gần đây, nhiều bản đồ cháy rừng đáng lo ngại đã được lưu hành trực tuyến, một số xuất hiện cho thấy toàn bộ nước Úc đang bùng cháy.

Bạn có thể đã thấy ví dụ này, được một số người coi là sai lệch , khiến bài đăng trên Instagram này của người tạo ra nó:


Như ông giải thích, hình ảnh không phải là ảnh của NASA. Thật là một vệ tinh thực sự thấy thấy rất khác biệt.

Tôi sẽ giải thích cách chúng tôi sử dụng dữ liệu được thu thập bởi các vệ tinh để ước tính diện tích của khu vực đang cháy hoặc đã bị cháy và thông tin này sẽ trông như thế nào khi được ánh xạ.

HÌNH ẢNH PHẢN CHIẾU
Khi các phi hành gia nhìn ra cửa sổ của họ trong không gian, đây là những gì họ thấy:


Intl. Space Station

@Space_Station
Wildfires are pictured surrounding Sydney, Australia, as the International Space Station orbited 269 miles above the Tasman Sea on Jan. 3, 2020.

View image on Twitter
10.8K
1:44 AM - Jan 5, 2020
Twitter Ads info and privacy
3,247 people are talking about this
Nó tương tự như những gì bạn có thể nhìn thấy từ cửa sổ máy bay, nhưng cao hơn và bao phủ một khu vực rộng hơn.

Khi bạn đọc điều này, nhiều vệ tinh không người lái đang quay quanh và chụp ảnh Trái đất. Những hình ảnh này được sử dụng để theo dõi các đám cháy trong thời gian thực. Chúng thuộc hai loại: phản xạ và nhiệt.

Hình ảnh phản chiếu nắm bắt thông tin trong phạm vi có thể nhìn thấy của phổ điện từ (nói cách khác, những gì chúng ta có thể thấy). Nhưng họ cũng nắm bắt thông tin ở các bước sóng mà chúng ta không thể nhìn thấy, chẳng hạn như bước sóng hồng ngoại.

Nếu chúng ta chỉ sử dụng các bước sóng khả kiến, chúng ta có thể hiển thị hình ảnh tương tự như những gì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ vệ tinh. Chúng tôi gọi những hình ảnh này thật màu


Đây là hình ảnh màu thực của vùng đông nam Australia, được chụp vào ngày 4 tháng 1 năm 2020 từ thiết bị MODIS trên vệ tinh Aqua. Khói lửa có màu xám, mây trắng, rừng có màu xanh đậm, khu vực màu nâu là vùng nông nghiệp khô hạn và đại dương có màu xanh. [Ảnh: NASA]
Lưu ý rằng hình ảnh không có ranh giới chính trị, vì đây không phải là các đặc điểm vật lý. Để làm cho hình ảnh vệ tinh hữu ích cho việc điều hướng, chúng tôi phủ lên bản đồ các điểm vị trí.


Hình ảnh tương tự được hiển thị là màu sắc thật, với các đặc điểm địa lý có liên quan được phủ lên. [Hình ảnh: NASA]
Từ đó, chúng ta có thể dự đoán nơi xảy ra đám cháy bằng cách nhìn vào khói. Tuy nhiên, bản thân các đám cháy không thể nhìn thấy trực tiếp.

HÌNH ẢNH 'SAI MÀU'
Các dải hồng ngoại sóng ngắn ít nhạy cảm hơn với khói và nhạy cảm hơn với lửa, điều đó có nghĩa là chúng có thể cho chúng ta biết nơi có lửa.

Việc chuyển đổi các bước sóng này thành các màu có thể nhìn thấy sẽ tạo ra hình ảnh mà chúng ta gọi là hình ảnh màu giả. Ví dụ:


Hình ảnh tương tự, lần này được hiển thị là màu sai. Bây giờ, khói lửa có màu xám trong suốt một phần trong khi những đám mây thì không. Màu đỏ cho thấy các đám cháy đang hoạt động và màu nâu cho thấy các đám cháy gần đây đã bị cháy. [Hình ảnh: NASA]
Trong hình ảnh hồng ngoại sóng ngắn này, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy hình ảnh dưới làn khói và có thể xác định các đám cháy đang hoạt động. Chúng ta cũng có thể tìm hiểu thêm về các khu vực đã bị cháy.

NHIỆT VÀ ĐIỂM NÓNG
Như tên gọi của chúng, hình ảnh nhiệt đo mức độ nóng hoặc lạnh của mọi thứ trong khung hình. Các đám cháy đang hoạt động được phát hiện dưới dạng các điểm nóng trên YouTube và được ánh xạ như các điểm trên bề mặt.

Mặc dù hình ảnh phản chiếu chỉ hữu ích khi thu được bởi một vệ tinh vào ban ngày, các điểm nóng nhiệt có thể được đo vào ban đêm, tăng gấp đôi khả năng của chúng tôi để quan sát các đám cháy đang hoạt động.


Hình ảnh tương tự được hiển thị là màu sai, với các điểm nóng được phủ màu đỏ. [Hình ảnh: NASA]
Thông tin này có thể được sử dụng để tạo các bản đồ hiển thị tổng hợp các điểm nóng trong vài ngày, tuần hoặc tháng.

Dịch vụ điểm nóng Trái đất Kỹ thuật số của Úc cho thấy các điểm nóng trên khắp lục địa trong 72 giờ qua. Thật đáng để đọc phần Giới thiệu về Giới thiệu để tìm hiểu những hạn chế hoặc khả năng xảy ra lỗi trên bản đồ.

Khi các điểm nóng, hiển thị các pixel pixel nóng, được hiển thị dưới dạng các biểu tượng cực lớn hoặc được thu thập trong thời gian dài, kết quả có thể bị đánh lừa. Họ có thể chỉ ra một khu vực lớn hơn nhiều đang bị hỏa hoạn hơn những gì thực sự đang cháy.

Ví dụ, sẽ là sai lầm khi tin rằng tất cả các khu vực màu đỏ trong bản đồ bên dưới đang bị cháy hoặc đã bị cháy. Cũng không rõ thời gian các điểm nóng được tổng hợp.


[Hình ảnh: Cảnh quan trên thế giới bị đốt cháy - hỏa hoạn đe dọa các khu rừng nhiệt đới của hành tinh và hàng triệu người. Cơ quan điều tra môi trường / Cơ quan điều tra môi trường toàn cầu ]
NHẬN THÔNG MINH
Xem xét tất cả những điều trên, có một số câu hỏi chính bạn có thể hỏi để đánh giá tính xác thực của bản đồ cháy rừng. Đó là:

Bản đồ này đến từ đâu, và ai đã sản xuất nó?
Đây có phải là hình ảnh vệ tinh đơn lẻ hay hình ảnh sử dụng các điểm nóng được phủ lên trên bản đồ?
Các màu sắc đại diện là gì?
Tôi có biết khi nào nó được thực hiện?
Nếu bản đồ này mô tả các điểm nóng, chúng được thu thập trong khoảng thời gian nào? Một ngày, cả năm?
Là kích thước của các điểm nóng đại diện của khu vực đang thực sự đốt?
Vì vậy, lần tới khi bạn nhìn thấy bản đồ cháy rừng, hãy suy nghĩ kỹ trước khi nhấn nút chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tai nghe Bluetooth tốt nhất cho năm 2020

Nếu bạn muốn thực hiện cuộc gọi rảnh tay khi lái xe hoặc chỉ cần dùng tay cho các tác vụ khác, bạn cần có tai nghe Bluetooth chắc chắn. Dướ...