Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Đã đến lúc ngành thiết kế phải tự thiết kế lại


Albert Shum, CVP của thiết kế tại Microsoft, hình dung giáo dục thiết kế có thể trông như thế nào trong 100 năm tới.
Năm ngoái đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập Bauhaus. Không chỉ là một thiết kế thẩm mỹ, Bauhaus là một phong trào, với trường học của nó góp phần vào một kỷ nguyên lãnh đạo tư tưởng định hình thế giới hiện đại của chúng ta. Các nguyên tắc sáng lập của chức năng tán dương Bauhaus: ý tưởng rằng thiết kế nên mở rộng quy mô và phục vụ xã hội. Tác động đó vẫn được cảm nhận cho đến ngày nay theo cách chúng ta dạy thực hành thiết kế. Bauhaus dẫn đến việc tạo ra các ngành như thiết kế công nghiệp và thiết kế sản phẩm, tập trung vào nhu cầu của mọi người như một cách để truyền cảm hứng cho hình thức. Các phương pháp như thiết kế lấy con người làm trung tâm và tư duy thiết kế đáp ứng những lời dạy của Bauhaus và phù hợp với một cách tiếp cận hiện đại nhất định đối với nghệ thuật sản xuất hàng loạt.

Bây giờ, năm 2019 đã kết thúc, tôi thách thức ngành công nghiệp vào năm 2020 để chuyển sang một phương pháp siêu hiện đại: thiết kế lại thiết kế thông qua giáo dục. Năm 1919, những người sáng lập Bauhaus đã phản ứng với một sự thay đổi sâu sắc trong xã hội và văn hóa nơi công nghiệp hóa thay đổi cuộc sống hàng ngày ở quy mô chưa từng có. Họ tin rằng một điều còn thiếu: để đổi lấy năng suất, chúng ta đã đánh mất nghệ thuật, nhân loại và tự nhiên. Bauhaus đã tìm cách sửa lỗi này và dịch các vật thể đơn thuần thành nghệ thuật kết nối và do đó kết nối con người. Họ dạy rằng hình thức và chức năng không loại trừ lẫn nhau.

CÁC TÁC ĐỘNG SINH THÁI CĂNG THẲNG CỦA SẢN XUẤT HÀNG LOẠT KHÔNG CÒN LÀ MỐI QUAN TÂM DUY NHẤT CỦA CHÚNG TÔI. CHÚNG TÔI HIỆN ĐANG SẢN XUẤT HÀNG LOẠT CẢM XÚC Ở QUY MÔ CHƯA TỪNG CÓ.

Một thế kỷ sau, lý thuyết này vẫn giữ trọng lượng. Nhưng quá trình công nghiệp hóa mà Bauhaus cần phải chuyển sang số hóa hành tinh với tác động lớn hơn nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Quy mô của thiết kế đã chuyển từ hữu hình thành vô hình. Đó không chỉ là những vật thể chúng ta tạo ra và sử dụng, mà còn là trí thông minh được giữ trong chúng. Các tác động sinh thái căng thẳng của sản xuất hàng loạt không còn là mối quan tâm duy nhất của chúng tôi. Chúng tôi hiện đang sản xuất hàng loạt cảm xúc ở quy mô chưa từng có.

Chúng tôi tạo ra những trải nghiệm kỹ thuật số đạt tới hàng triệu (thường là hàng tỷ) ngay lập tức, những trải nghiệm thu hút bạn và làm cho bạn phản ứng. Cảm xúc sản xuất có ảnh hưởng sâu sắc đến xã hội, tạo ra những cơ hội to lớn để trao quyền, kết nối, thúc đẩy, mang lại niềm vui. Nhưng giống như tất cả các công nghệ, nó cũng có thể có những hậu quả không lường trước được tạo ra tác hại, sự cô lập, sợ hãi và nghi ngờ. Chức năng bây giờ mở rộng vào lĩnh vực của khoa học hành vi. Là nhà thiết kế, chúng tôi ảnh hưởng đến toàn bộ những trải nghiệm này. Chúng tôi ảnh hưởng đến xã hội và nhân loại ở quy mô.

Tuy nhiên, các tổ chức thiết kế của chúng tôi vẫn giữ nguyên các nguyên lý vật chất được thành lập bởi Bauhaus. Những công cụ sư phạm này không đủ cho tương lai đang chờ chúng ta và thậm chí cả ở đây và bây giờ chúng ta thiết kế. Ý nghĩa chính trị, hành vi, văn hóa, xã hội học, đạo đức và triết học đang chơi hơn bao giờ hết. Mọi tương tác đều có trọng lượng với những hậu quả không lường trước được, ảnh hưởng đến cách mọi người di chuyển về thế giới. Dựa trên thực tế, và thực tế mà Công nghệ tạo ra, chúng tôi có trách nhiệm giải quyết kiến ​​thức nền tảng của mình và mang lại nhiều ý thức hơn trong giáo dục thiết kế. Các nhà thiết kế trong mọi lĩnh vực cần được trang bị bí quyết để có những cuộc trò chuyện này.

Tôi tin rằng điều này bắt đầu với việc xem xét lại thiết kế quan trọng, đưa các khung khái niệm này vào các tiêu chuẩn sư phạm của chúng tôi. Nếu Bauhaus cho phép một không gian an toàn để thử nghiệm và thử nghiệm cho các thiết kế vật liệu, thì ngôi trường mới này cho phép điều tương tự trên các thiết kế lý thuyết. Chúng ta cần một không gian an toàn để kiểm tra các khái niệm này trước khi chúng thay đổi xã hội ở quy mô.

Điều này có nghĩa là một sự khiêu khích, không phải là sự khinh miệt đối với ngành công nghiệp thiết kế như nó đứng. Tôi nhận ra đặc quyền nói từ bục thiết kế trong công nghệ. Nhưng điều này cũng có nghĩa là sự thiên vị của tôi nằm ở chỗ nhìn thấy tác động của thiết kế lý thuyết. Trên toàn ngành công nghiệp công nghệ, chúng tôi luôn học hỏi từ tác động của chúng tôi đối với mọi người trong thế giới thực, và đây là điều bắt buộc và thúc đẩy khái niệm này. Bao gồm, công bằng, cộng đồng, đạo đức, tin tưởng Đây là những khóa học Thiết kế 101 của tương lai? Một cơ sở cho thiết kế tốt của Keith, theo định nghĩa siêu hiện đại dẫn đến các thực tiễn và phương pháp mới giải quyết các thách thức xã hội ngày nay. Những gì tiếp theo là một khuôn khổ cho Bauhaus trong 100 năm tới.

PHẢN CHIẾU
Thiết kế lấy con người làm trung tâm đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng không phải lúc nào cũng là động lực của khách hàng. Một chương trình giảng dạy mới sẽ dạy tâm lý học đằng sau những hành vi nhất định và cách đưa cảm xúc của một người vào quá trình thiết kế lặp đi lặp lại. Điều này đòi hỏi sự phản ánh cá nhân về các giả định và thành kiến ​​mà chúng ta xây dựng trong các thiết kế của mình, nhận ra khoảng cách kiến ​​thức tồn tại giữa công việc của chúng ta và cuộc sống thực của khách hàng. Hiếm khi có thời gian cho phân tích quan trọng này trong chu kỳ kinh doanh của chúng tôi, và vì vậy nó cần được đào tạo nền tảng để trở thành bản chất thứ hai. Chúng ta cần học cách liên tục tự hỏi mình những câu hỏi sau:

Làm thế nào mục đích dự định có thể bị bóp méo?
Ai nắm giữ quyền lực trong mô hình tham gia này?
Liệu thiết kế này có gây hại theo bất kỳ cách nào?
Liệu thiết kế này xây dựng hoặc phá hủy lòng tin?
SUY NGHĨ LẠI
Tư duy thiết kế bị hạn chế trong ứng dụng định hướng quy trình của nó. Một mở rộng thực hành thiết kế của chúng tôi bao gồm nhận thức về các hệ thống và lý thuyết rộng lớn và các chức năng đó trong xã hội. Điều này đòi hỏi một sự tiến hóa từ phía các nhà thiết kế để hiểu các xu hướng thúc đẩy công việc của chúng tôi. Điều này bao gồm các lĩnh vực như thế này:

Khoa học thần kinh: Thiết kế kỹ thuật số giữ ý nghĩa nội tại cho sự hình thành thói quen, sự tập trung và sự chú ý. Tìm hiểu thêm về các con đường thần kinh là rất quan trọng để hạn chế thiết kế bị lỗi.
Lý thuyết kinh tế: Định nghĩa của chủ nghĩa tư bản đang phát triển, được thúc đẩy bởi công nghệ, tương lai của công việc và sự phát triển của tự động hóa. Là nhà thiết kế, chúng tôi tham gia thay đổi các hệ thống này và chúng tôi cần dạy trách nhiệm cho các hiệu ứng của chúng.
Luật riêng tư: Hiểu được các lực lượng toàn cầu đằng sau các chính sách như GDPR và Quyền được lãng quên thông báo các xu hướng trong tương lai để thu thập dữ liệu và niềm tin của khách hàng.
Tính bền vững: Học hỏi từ những thách thức sinh thái mà chúng tôi tạo ra đóng vai trò là kế hoạch chi tiết cho tính bền vững nhận thức, sử dụng tài nguyên của chúng tôi một cách có trách nhiệm và điều tiết các hoạt động nhân đạo.
GIẢI MÃ
Sự đa dạng và bao gồm là ưu tiên hàng đầu trong ngành, tuy nhiên chúng tôi thường giữ quan điểm đa dạng của địa phương. Khi làm như vậy, chúng tôi đang bỏ qua việc xem xét quan trọng về di sản của các xã hội bản địa và một viễn cảnh toàn cầu cho biết thiết kế bao quát hơn. Chúng ta cần nhận ra rằng phần lớn các trải nghiệm kỹ thuật số được thiết kế với ống kính phương Tây. Quay lại với định nghĩa về thiết kế tốt của Cameron, điều đó có nghĩa gì trong bối cảnh quy mô? Làm thế nào chúng ta có thể nắm lấy sự đa dạng của các nền văn hóa để phát huy giá trị của họ? Một lần nữa, có những câu hỏi cơ bản chúng ta có thể tự hỏi mình để bắt đầu thiết kế khử màu:

Điều này thực sự dành cho ai?
Ai sẽ đạt được điều này, và ai có thể bị thiệt thòi?
Đây là một thiết kế được tưởng tượng lại hoặc một thiết kế tái chiếm dụng?
Giá trị văn hóa nào bị mất khi sản xuất hàng loạt kinh nghiệm này?
TẦM NHÌN 2020
Khi chúng ta bước vào 100 năm tiếp theo của giáo dục thiết kế, đây là một quan điểm về nơi tiếp cận hiện tại của chúng ta. Nếu ngành công nghiệp đã chuyển chúng ta từ ít hơn thì nhiều hơn là nhiều hơn nữa, thì đây là một lời kêu gọi định nghĩa cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo là một điều gì đó có ý nghĩa hơn. Sản xuất theo cấp số nhân không phải là một giải pháp mà chúng ta cần tận dụng để học hỏi nhiều hơn cùng nhau.

Đây là vào chúng tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tai nghe Bluetooth tốt nhất cho năm 2020

Nếu bạn muốn thực hiện cuộc gọi rảnh tay khi lái xe hoặc chỉ cần dùng tay cho các tác vụ khác, bạn cần có tai nghe Bluetooth chắc chắn. Dướ...