Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Dấu chân carbon của tủ quần áo của bạn là gì? Công cụ tiện dụng này sẽ cho bạn biết


Thay đổi cách bạn mua và chăm sóc quần áo tạo ra tác động môi trường lớn hơn bạn nghĩ.
Ngày nay, cảm giác như ngày tận thế khí hậu không phải là một thực tế xa vời, mà là một thứ gì đó diễn ra trước mắt chúng ta trong thời gian thực, với những đám cháy đang hoành hành ở Úc và đại dương nóng lên với tốc độ tương đương với năm quả bom nguyên tử rơi xuống mỗi giây. Chúng tôi cần những thay đổi chính sách lớn . Trong khi đó, người bình thường phải làm gì?

Nhiều điều có ảnh hưởng nhất mà chúng ta có thể làm cho hành tinh này liên quan đến những thay đổi lớn trong lối sống. Chúng ta có thể theo gương của Greta Thunberg và từ chối đi du lịch bằng máy bay. Chúng ta có thể thay đổi chế độ ăn uống và ngừng ăn thịt. Nhưng cũng có một thay đổi tương đối không đau bạn có thể thực hiện: thay đổi mối quan hệ của bạn với tủ quần áo của bạn. Cuối cùng, ThredUp, một cửa hàng ký gửi trực tuyến khổng lồ, đã tạo ra một công cụ với Green Story  (tính toán tác động carbon của các hành vi tiêu dùng khác nhau) để ước tính tác động cá nhân của bạn dựa trên cách bạn mua sắm và chăm sóc quần áo.


[Ảnh: thredUP]
Máy tính Dấu chân Thời trang mới ra mắt liên quan đến việc trả lời 12 câu hỏi đơn giản, chẳng hạn như tần suất bạn mua quần áo mới và bạn mua chủ yếu là trực tuyến hay tại cửa hàng. Sau đó, nó xác định dấu chân thời trang cá nhân của bạn là gì và so sánh với mức trung bình quốc gia, là 1.620 pound carbon mỗi năm.

Bạn có thể nghĩ rằng thói quen vận chuyển của bạn là đóng góp cá nhân lớn nhất cho biến đổi khí hậu, nhưng ngành công nghiệp thời trang thực sự tàn phá hành tinh nhiều hơn so với ngành hàng không. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàng may mặc và giày dép  chiếm 3.990 triệu tấn carbon dioxide trong năm 2016, chiếm hơn 8% tác động của khí hậu toàn cầu. Một người khác phát hiện ra rằng ngành sản xuất hàng dệt may Phần lớn trong số đó đi vào quần áo, chiếm tới 1,2 tỷ tấn khí thải nhà kính hàng năm, nhiều hơn tất cả các chuyến bay quốc tế và các chuyến đi hàng hải cộng lại . Vì vậy, lượng khí thải carbon trong tủ quần áo của bạn lớn hơn bạn nghĩ, nhưng bây giờ, bạn không cần phải đoán nó là gì.


[Ảnh: thredUP]
Trong trường hợp của tôi, dấu chân của tôi nặng 535 pound, thấp hơn mức trung bình 67%. Nhưng ngay cả với những nỗ lực của tôi để làm tốt hơn, dấu chân thời trang hàng năm của tôi tương đương với 3,4 chuyến bay từ San Francisco đến Los Angeles.

Công cụ mới của ThredUp rất hữu ích vì nó không chỉ giúp bạn hiểu được tác động của mình. Bên cạnh mỗi câu hỏi, nó cung cấp rất nhiều lời khuyên dựa trên bằng chứng giúp bạn giảm dấu chân thời trang của mình.

Dĩ nhiên, một số lời khuyên này là tự phục vụ, vì ThredUp đang kinh doanh bán quần áo cũ và phân tích vòng đời của hàng may mặc đã phát hiện ra rằng mua quần áo đã qua sử dụng thay vì mới giúp giảm lượng khí thải carbon của bạn từ 60% đến 70%. Vì hầu hết các tác động carbon của hàng may mặc xảy ra sớm trong chuỗi cung ứng, ở cấp độ sản xuất và sản xuất nguyên liệu thô trong các nhà máy, bạn sẽ loại bỏ tất cả các tác động này. Và công cụ cũng chỉ ra rằng không phải tất cả quần áo đều có tác động như nhau. Quần jean, ví dụ, có một quy trình sản xuất phức tạp, có bốn hoặc năm lần dấu chân carbon của một chiếc áo phông. Nếu bạn định mua hàng cũ, nên tập trung vào các mặt hàng nhiều carbon nhất.


[Ảnh: thredUP]
Nhưng công cụ này cũng cung cấp nhiều đề xuất khác, không liên quan đến mô hình kinh doanh của ThredUp. Ví dụ, trong phần hỏi về việc bạn có xu hướng mua sắm trực tuyến hoặc tại cửa hàng, có một thanh bên giải thích rằng mua sắm tại cửa hàng có xu hướng có tác động carbon cao hơn so với mua sắm trực tuyến vì, đối với hầu hết người Mỹ, sẽ đi đến cửa hàng thường liên quan đến lái xe. Mặc dù vận chuyển quần áo đến nhà cũng có tác động, nhưng nó ít hơn vì quần áo được củng cố một cách hiệu quả. Và nếu bạn muốn giảm tác động của mình hơn nữa, bạn có thể chọn bỏ qua chuyển phát nhanh, điều này sẽ làm giảm dấu chân của bạn thêm 50%.


[Ảnh: thredUP]
Cách bạn chăm sóc hàng may mặc cũng có thể có tác động lớn đến dấu chân thời trang của bạn. Công cụ của ThredUp chỉ ra rằng một hộ gia đình trung bình ở Hoa Kỳ thực hiện từ năm đến sáu lần giặt mỗi tuần, tạo ra 55 pound khí thải carbon. Tất cả việc giặt giũ này đều có hại cho hành tinh, và cũng khiến quần áo xuống cấp nhanh hơn. Ba phần tư tác động carbon của đồ giặt đến từ việc sấy khô quần áo của bạn, vì vậy sẽ rất có ý nghĩa khi làm khô chúng. Và giặt quần áo của bạn trong nước lạnh làm giảm 10% tác động carbon của nó.


[Ảnh: thredUP]
Máy tính cũng gật đầu với các sáng kiến ​​bền vững khác xảy ra trong ngành thời trang. Chẳng hạn, thuê một vật phẩm từ Rent the Runway, làm tăng số lần nó được đeo trong suốt cuộc đời (giống như mua đồ cũ), do đó giảm 30% tác động carbon của nó. Và mua từ các thương hiệu thiết kế bền vững, như Patagonia, Allbirds, Reformation và Amour Vert, cũng có thể làm giảm tác động của bạn, mặc dù khó định lượng chính xác bao nhiêu. Những thương hiệu này có xu hướng sử dụng các loại vải có tác động thấp hơn, chẳng hạn như polyester tái chế và tencel, làm tăng thêm lượng khí thải carbon thấp hơn.

Cuối cùng, thay đổi thói quen mua sắm của bạn dễ dàng hơn nhiều khi thực hiện tất cả các chuyến đi xuyên Đại Tây Dương bằng thuyền chứ không phải máy bay, vì vậy, xem xét lại dấu chân thời trang của chúng tôi là một cách hợp lý để giúp giải quyết biến đổi khí hậu. Như công cụ của ThredUp chỉ ra một cách chính xác, việc cắt giảm dấu chân thời trang của bạn không đi xuống một bước, mà thay đổi toàn bộ cách tiếp cận quần áo của bạn. Điều này có nghĩa là mua ít quần áo hơn, lấy chúng từ các nguồn thân thiện với môi trường hơn và giặt chúng một cách có trách nhiệm hơn. Nói chung, khi người tiêu dùng hướng tới một mô hình tiêu dùng quần áo có ý thức hơn, tác động này sẽ tăng lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tai nghe Bluetooth tốt nhất cho năm 2020

Nếu bạn muốn thực hiện cuộc gọi rảnh tay khi lái xe hoặc chỉ cần dùng tay cho các tác vụ khác, bạn cần có tai nghe Bluetooth chắc chắn. Dướ...